Có một thực tế Xã Hội mà chúng ta đều công nhận đó là có những đứa trẻ thông minh hơn những đứa trẻ khác. Mà trong môi trường giáo dục Việt Nam coi trọng thành tích, bằng cấp như ở Việt Nam. Tuy nhiên đây là sẽ là một sai lầm nếu bố mẹ tin và giáo dục con

Theo Howard Earl Gardner – nhà tâm lý học phát triển người Mỹ, giáo sư về nhận thức và giáo dục học tại Đại học Havard, Hoa kỳ – trong các công trình nghiên cứu về trí tuệ đa phương diện ông đã chỉ ra rằng, trí tuệ cần được đánh giá trên nhiều khía cạnh, phương diện thay vì nhìn nhận vấn đề theo khía cạnh phiếm diện nào đó.

 trí tuệ cần được đánh giá trên nhiều khía cạnh
trí tuệ cần được đánh giá trên nhiều khía cạnh

 

Ví dụ, ông đã chỉ ra rằng một đứa trẻ có khả năng học làm tính nhân nhanh chưa chắc đã thông minh bằng những đứa trẻ gặp khó khăn trong phép tin hs nà. Đứa trẻ gập khó khăn khi học làm các phép tính nhân có thể học nhân nhanh hơn qua một cách khác hoặc có khả năng về vật lý, văn học hay các trò thể thao khác

Thực tế chứng minh rằng, không có những đứa trẻ không thông minh mà chỉ có sự thông minh của trẻ ở các lĩnh vực mà người ta gọi đó là ưu điểm, điểm mạnh.  Mặc dù chúng tôi không thừa nhận việc một đứa trẻ này thông minh hơn một đứa trẻ khác nhưng nếu phát hiện ra điểm mạnh của bản thân thì sẽ phát huy tối đa năng lực bên trong bản thân mình và trở thành người thông minh. .

Vậy sự khác biệt nằm ở đâu?

Câu trả lời mà chúng tôi đưa ra là những đứa trẻ thành công là những đứa trẻ may mắn là có điều kiện giao thoa giữa năng lực bẩm sinh, sự đầu tư đúng đắn vào lĩnh vực mà năng lực của chúng phát huy được tốt nhất và môi trương giúp đứa trẻ đó phát huy đúng năng lực và thành công. Nếu như môi trường làm việc có ít nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố khách quan thì ngược lại năng lực bẩm sinh và việc bỏ công sức vào đây sẽ trở thành yếu tố chủ quan cá nhân.

Đứa trẻ nào cũng có năng lực bẩm sinh nhưng trong rất nhiều trường hợp, vì cả lí do chủ quan và khách quan, các năng lực này không được phát hiện hoặc phát hiện muộn. Điều này dẫn đến trẻ không nhận được sự đầu tư thích đáng hoặc việc đầu tư không đúng hướng. Sự nghiệp cũng như sự thành công của đứa trẻ sẽ bị sụt giảm hay kết quả không như ý muốn

Phân tích vân tay giúp cha mẹ giáo dục con tốt hơn
Phân tích vân tay giúp cha mẹ giáo dục con tốt hơn

Chính vì vậy, để con cái của mình có nhiều cơ hội thành công hơn trong tương lai, các bậc cha mẹ cần biết đâu là năng lực bẩm sinh của trẻ và đầu tư đúng đắn vào năng lực đó. Phân tích dấu vân tay giúp các bậc cha mẹ có được vị trí tốt hơn để hướng dẫn cho trẻ những kinh nghiệm học tập phù hợp với khả năng tự nhiên và phương pháp học tập của trẻ. Họ có thể thiết lập được một chương trình học giúp kích thích sự phát triển của trẻ. Nếu đứa trẻ có khả năng vận động thấp, cha mẹ nên tập trung vào phát triển khả năng vận động thô và khích lệ tinh thần của trẻ.

Bí quyết ở đây là giúp giảm đi sự mất cân bằng mà đứa trẻ có thể gặp phải. Khi hiểu rõ và hướng dẫn cho trẻ từ những năm tháng đầu đời, quá trình nuôi dạy sẽ giúp giảm đi sự mất cân bằng cho trẻ. Những nghiên cứu sinh trắc dấu vân tay về quá trình phát triển của trẻ đã cho thấy giai đoạn đi học mẫu giáo là giai đoạn trẻ có tốc độ học tập và phát triển nhanh nhất. Sự can thiệp sớm này càng trở nên đặc biệt quan trọng khi đứa trẻ có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội học tập khi ở độ tuổi đã sẵn sang học tập nhất.

Qúa trình phát triển trí tuệ, năng lực của trẻ cần được phát triển sớm, trẻ sẽ phát triển đầy đủ trí tuệ bản thân, nhờ đó phát triển cơ thể đều đặn hơn. Do đó, trẻ sẽ phát triển trí thông minh, năng lực để thành công hơn

Chúc bậc cha mẹ sẽ tìm được phương pháp dạy con tốt!

>