SAI LẦM TRONG SUY NGHĨ CỦA BA MẸ VỀ NUÔI DẠY CON MỘT CÁCH TỰ NHIÊN!

“Anh (chị) muốn để cháu phát triển tự nhiên”.
“Mình không muốn tác động gì tới sự phát triển cuả bé, muốn để bé tự nhiên phát triển”.

Là hai câu nói mình nghe rất nhiều khi giới thiệu dịch vụ Sinh trắc vân tay đến với mọi người.

Em/mình xin đưa ra một ví dụ để ba mẹ có góc nhìn tổng quan hơn về vấn đề “Giáo dục tự nhiên”. Khi mọi người đi mua bonsai, chúng ta thường muốn mua cây bonsai có dáng thế đẹp, giá cao hơn những cây khác cũng được. Vì để tạo được dáng mong muốn, người trồng phải uốn nắn cành cây theo hướng họ muốn trong quá trình phát triển của cây. Và để làm được như vậy thì họ cần phải rất hiểu về quá trình phát triển của cây để can thiệp đúng lúc và đúng cách, làm sao cho cây đào vẫn phát triển tự nhiên và vẫn đẹp.

Nuôi một em bé cũng tương tự như vậy. Nếu cha mẹ muốn trẻ lớn lên trở thành người có ích cho xã hội, có phẩm chất, đạo đức tốt, thể hiện hết tài năng của mình MỘT CÁCH TỰ NHIÊN, thì cần phải có sự tác động đúng cách, đúng thời điểm. Và để làm được điều đó thì cha mẹ cần hiểu rất rõ quá trình phát triển của một đứa trẻ. Các phương pháp giáo dục sớm là công cụ giúp cha mẹ nuôi dạy con cái một cách có định hướng và để các em PHÁT TRIỂN TỰ NHÊN THẬT SỰ.

sinh trắc vân tay

Còn như một số ba mẹ vẫn hiểu “Phát triển một cách tự nhiên” có nghĩa là: Cứ để con tự nó học, đến tháng tự nó biết lẫy, tự nó biết bò, tự nó biết đi, biết nói; rồi đến tuổi nó sẽ biết làm những công việc mà tuổi của nó phải làm, đến tuổi nó đi học, lúc đó nó sẽ được dạy dỗ cẩn thận ở trường…

Như chị Hương Thu đã viết trong bài “XIN HÃY ĐỂ CÁC CON “PHÁT TRIỂN MỘT CÁCH TỰ NHIÊN”(Mlog.yan.vn) ba mẹ đang có một định nghĩa, một suy nghĩ sai lệch về phát triển tự nhiên. Bởi:

“Trẻ được sinh ra và tiếp tục hoàn thiện mọi kỹ năng sống bắt đầu từ những điều được coi là bản năng như là: nhai, nuốt và sử dụng thành thạo các bộ phận cơ thể… tuy nhiên, trẻ của chúng ta hiện tại nhiều bé thậm chí đến 3 tuổi chưa nói, 4 tuổi vẫn chưa tự cầm thìa xúc cơm ăn, 5 tuổi vẫn chưa biết mặc quần áo… mọi hoạt động của trẻ đều nhận được sự trợ giúp của người khác. Vậy trẻ có phát triển đúng với tự nhiên chưa???

Cũng ngay từ khi sinh ra, trẻ đã bắt đầu ghi nhớ những gì trẻ nhìn thấy trong môi trường xung quanh trẻ bằng tất cả các giác quan mà trẻ có… Thế nhưng các phụ huynh vẫn luôn quan điểm: “nó biết gì mà dạy”. Đổi lại là chính các bậc phụ huynh, mỗi kiến thức lịch sử, bạn có tự biết ra không hay là phải đến khi tìm thấy tài liệu và đọc không chỉ một lần hoặc nghe ai đó nói nhiều lần mới có thể ghi nhớ, vậy tại sao bạn không cung cấp thông tin cho trẻ để trẻ ghi nhớ mà lại chờ đến khi trẻ vào trường học mới được cung cấp những thông tin đó. Tôi có thể khẳng định một điều, dù bạn không dạy gì trẻ nhưng trẻ vẫn học từng phút từng giờ của trẻ. Bạn đã có khi nào bất ngờ khi con làm một hành động nào đó giống y hệt ông, bà đã thực hiện như cách chỉ tay, giọng điệu nói; hoặc đơn giản hơn nữa, có khi nào trẻ đem nguyên văn câu nói mà bạn nói với người trong gia đình ra sử dụng trong khi đang giao tiếp với bạn không?

Khoa học đã nghiên cứu được những giai đoạn mẫn cảm của con người đối với môi trường xung quanh như ở độ tuổi nào thì giác quan của trẻ phát triển tốt nhất, ở khoảng thời gian nào thì trẻ mẫn cảm với các con số, ở độ tuổi nào thì trẻ mẫn cảm với nghệ thuật… Thế nhưng khi tôi nhắc tới việc dạy trẻ cảm thụ nghệ thuật bằng các trò chơi và có sự tương tác của bố mẹ thì nhiều phụ huynh gạt đi và cũng đưa ra một lập luận: “tôi không ép nó học cái gì cả, tôi để cho nó phát triển một cách tự nhiên”. Tự nhiên nghĩa là phát triển trong môi trường tự nhiên, vậy môi trường tự nhiên mà bạn tạo ra cho con là gì? Là 4 bức tường với ê hề thứ đồ chơi, là sự chăm sóc đến tận chân tơ kẽ tóc của bảo mẫu, là những trò chơi trên ipad, là những đoạn quảng cáo đầy màu sắc của ti vi, là những clip thu hút bé và bạn lạm dụng lúc bé xem để cho bé ăn… Giả như bé có sự mẫn cảm đặc biệt với hội họa, hay âm nhạc, hoặc bất cứ bộ môn nào mà bạn không tạo được môi trường cho bé tiếp xúc ngay trong giai đoạn mẫn cảm nhất này, như vậy có phải là bạn đã tước đi cơ hội “phát triển một cách tự nhiên” theo sự mẫn cảm và tiềm năng của bé hay không???

Trẻ em được sinh ra và bắt đầu học cách tư duy; học cách nhận biết thế giới xung quanh trẻ; học cách ứng xử thông qua những hoạt động thường ngày trong gia đình… Biết là vậy, sao không “uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn ngây thơ” mà lại để đến tuổi thì nó tự được nhà trường dạy dỗ. Bạn cho con quen chơi thả phanh và lười suy nghĩ thì liệu trẻ khi bước vào bậc học tiểu học có hứng thú với việc học hành theo nề nếp hay không? Bạn cho trẻ thức, ngủ, ăn uống không theo lịch trình, các sinh hoạt cá nhân không theo nề nếp thì liệu khi trẻ bước vào lớp học, ngoài những kiến thức khoa giáo, thì trong nhà trường có dạy trẻ những kỹ năng đơn giản để phục vụ cho chính bản thân trẻ hay không? Sau này khi trẻ bước vào một môi trường mới, môi trường mà trẻ không quen, liệu trẻ có thể thích nghi mà sống tốt được hay không???”

Từ những góc nhìn trên, em/mình muốn nói với ba mẹ rằng hãy biết “Giáo dục tự nhiên” cho trẻ một cách đúng đắn nhất. Không phải là cứ để con tự chơi, tự lớn, tự làm theo tất cả mọi thứ mình muốn là phát triển tự nhiên đâu ạ. Hãy là những cha mẹ hiểu con, hiểu được tính cách của con, hiểu được điểm mạnh điểm yếu của con. Từ đó có những tác động từ sớm để cho con phát triển một cách mạnh nhất và toàn diện nhất.

Sinh trắc vân tay không phải là một công cụ thần kỳ có thể thay đổi được bé. Nó chỉ là một sự xúc tác vào quá trình nuôi con của ba mẹ. Giúp ba mẹ có những sự hiểu biết và định hướng đúng đắn để nuôi dạy con tốt hơn.

Link tham khảo thêm về dịch vụ sinh trắc vân tay cho ba mẹ đây ạ: http://phantichvantay.vn/

BA LÝ DO cha mẹ nên cho con làm sinh trắc vân tay NGAY TỪ KHI CÒN NHỎ

>